Bước đột phá trong xây dựng hạ tầng nông thôn ở xã Hải Anh
Lượt xem: 1069
Đến nay ở xã Hải Anh (Hải Hậu), các tuyến đường dong ngõ xóm, đềuđược “bê tông hoá” và vào đến tận cửa của từng nhà dân. Đồng chí Trần VănThích, Chủ tịch UBND xã phấn khởi cho biết: “Năm 2013 là năm đột phá về xâydựng đường giao thông nông thôn ở xã. Đến nay, 100% đường dong ngõ xóm của xãđều đã được bê tông hoá mới; trong đó xóm 3, xóm 7 vận động bê tông hoá đượcmặt đường rộng trên 3m, dày hơn 20cm”.

Thực hiện đề án xây dựng NTM của xã, UBND xã đã huy động các nguồn lực tập trung hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn. Xã đã tiến hành đắp lề, nền đường của 37 tuyến đường đảm bảo tiêu chí NTM, đường trục chính nội đồng dài 22,636km có bề mặt nền rộng từ 4-6m với tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng; đồngthời, lắp đặt và xây dựng hệ thống tưới tiêu bao gồm 8 cống, 5 cầu qua kênh cấpII, 8 cầu, 19 cống qua kênh cấp III, hơn 942 cống bi bê tông các loại... Xã phân cấp rõ nguồn kinh phí đầu tư cải tạo các tuyến đường nội đồng, trong đókinh phí làm nền đường và hệ thống tưới tiêu qua đường huy động đóng góp của nhân dân thu theo diện tích ruộng; sử dụng 33% kinh phí từ nguồn kinh phí hỗ trợ xây dựng NTM từ Trung ương và của tỉnh để bê tông hoá các tuyến đường nội đồng, số còn lại huy động nhân dân đóng góp bằng tiền bình quân thu theo sào là 50 nghìn đồng/vụ. Toàn bộ kinh phí đóng góp làm đường giao thông nội đồng của người dânđược phân bổ trong 2 năm, dự kiến đến hết năm 2013 sẽ hoàn thành toàn bộ cáctuyến đường trên. Đối với đường dong ngõ xóm, xã vận động nhân dân tiến hành bêtông hoá tất cả các tuyến đường ở 26 thôn, xóm theo tiêu chuẩn thống nhất đườngrộng từ 2m trở lên, đổ bê tông dày trên 10cm. Xã hỗ trợ làm đường bê tông hoá30 nghìn đồng/m2, còn lại do nhân dân ở từng thôn, xóm đóng góp. Năm2013, xã đã huy động nhân dân đóng góp để bê tông hoá hơn 30km đường dong ngõxóm với tổng kinh phí hơn 10 tỷ 732 triệu đồng. Bên cạnh đó, xã còn vận độngnhân dân xây dựng đồng bộ hệ thống thoát nước. Tiêu biểu là các xóm: 1, 3, 5,7, 16, 17, 18, 19, 21, 23, 24 đều đổ bê tông mới 100% đường dong ngõ xóm với bề mặt dày hơn 15cm.

Cùng với tập trung xây dựng đường giao thông nông thôn, hệ thốngcác công trình cơ sở hạ tầng phục vụ đời sống sinh hoạt người dân như trạm ytế, trường học... cũng được xã quan tâm đầu tư nâng cấp. Trên cơ sở tổ chứckiểm kê phân loại, đánh giá cơ sở vật chất ở các trường học, hằng năm xã cũngthực hiện xã hội hoá để nâng cấp các công trình phụ trợ, khuôn viên sân chơi,bảo dưỡng, cải tạo các phòng học ở các cấp học với mức phân bổ kinh phí là 300triệu đồng/trường. Đầu tháng 10-2013, xã đã hoàn thiện và đưa vào sử dụngTrường Mầm non Hải Anh A quy mô 2 tầng với 12 phòng học chức năng, tổng đầu tưgần 7 tỷ đồng. Xã đã tiến hành xây mới toàn bộ hệ thống mặt sân và bờ tường baovà xây mới 2 dãy cửa hàng của chợ Lương với tổng kinh phí hơn 1 tỷ đồng; cảitạo nâng cấp hệ thống thoát nước, bề mặt nền chợ Đền với kinh phí hơn 300 triệuđồng. Cả 2 cơ sở trạm y tế xã cũng được nâng cấp, cải tạo đảm bảo thực hiện tốtnhiệm vụ khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân. Trên địabàn xã hiện có 8 trạm biến áp với công suất trung bình từ 250-450kVA/trạm; năm2012, xã tiếp tục tranh thủ sự quan tâm của các cấp, các ngành hỗ trợ xây dựngthêm 2 trạm biến áp mới ở xóm 15, xóm 22, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của nhândân. Các bãi chôn lấp rác thải của xã được đầu tư xây dựng tường bao và trồngcây xung quanh. Hiện tại, trên địa bàn xã có 2 bãi chôn lấp xử lý rác thải, mỗibãi có diện tích hơn 2 mẫu ở các xóm 1 và 17. Các xóm đều thành lập tổ thu gomrác thải và tổ chức thu gom rác ở các khu dân cư theo lịch 2 buổi/tuần. Xãtrích ngân sách hỗ trợ các tổ thu gom rác mua xe chở rác chuyên dụng, quần áo,dụng cụ bảo hộ lao động với kinh phí 2 triệu đồng/xe. Tiếp tục đẩy mạnh phongtrào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, xây dựng xóm có nếp sốngvăn hoá, gia đình văn hoá; vận động các thôn, xóm và nhân dân đẩy nhanh tiến độxây dựng NVH, đến nay, 16/26 xóm của xã đã có NVH. Xã đang triển khai xây dựngthêm NVH ở 5 xóm: 2A, 6, 18, 19, 22.

Đến nay xã Hải Anh đã tiếp nhận tổng nguồn vốn hỗ trợ xây dựng NTM từ Trung ương và tỉnh là 6 tỷ 555 triệu đồng, nguồn vốn đối ứng từ ngân sách địa phương là 7,3tỷ đồng, nhân dân đóng góp xây dựng đường dong, ngõ xóm là 8,347 tỷ đồng. Xã đã đạt được 16/19 tiêu chí xây dựng NTM./.








image advertisement

image advertisement



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Xã Hải Anh
Địa chỉ : UBND xã Hải Anh - huyện Hải Hậu - tỉnh Nam Định
Điện thoại:    * Email: xahaianh.hhu@namdinh.gov.vn
  Người chịu trách nhiệm: Ông Vũ Quang Phúc – Phó Chủ tịch UBND xã
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang