Thông báo về tình hình sản xuất vụ Mùa và biện pháp tập trung chỉ đạo trong thời gian tới
Lượt xem: 865

Trong những ngày vừa qua 2 HTX, các cơ sở xóm đã tập trung chỉ đạo khai thác nguồn nước, giải tỏa khơi thông dòng chảy, làm đất cung ứng vật tư phục vụ sản xuất. Đến nay toàn xã đã cơ bản cày lật đất xong và tiến hành bừa lồng được trên 50% diện tích, các hộ trồng lúa đã chủ động vệ sinh đồng ruộng, chuẩn bị đủ thóc giống cho sản xuất vụ Mùa. Tuy nhiên việc khoanh khóa giữ nước ở một số vùng còn kém dẫn đến mất nước, ảnh hưởng tiến độ làm đất không đủ thời gian để đất ngấu ngả.

Để tiếp tục đẩy  mạnh thực hiện các biện pháp kỹ thuật thâm canh tạo điều kiện thuận lợi cho lúa Mùa sinh trưởng và phát triển. Ban Nông nghiệp yêu cầu Hội đồng quản trị 2 HTX, các cơ sở xóm, cùng các ngành có liên quan tập trung chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau.

1, Tập trung chỉ đạo điều tiết nguồn nước, huy động mọi phương tiện, nhân lực đẩy nhanh tiến độ làm đất để cấy lúa Mùa đảm bảo thời vụ, kỹ thuật. Tiếp tục vớt bèo rác, khơi thông dòng chảy phục vụ tốt việc tưới và tiêu nước, chủ động chống úng khi có mưa lũ xảy ra.

2, Chuẩn bị đủ phân bón, thóc giống theo cơ cấu, đảm bảo chất lượng, hạn chế giống Bắc thơm số 7 và những giống dài ngày. Tổ chức ngâm ủ và gieo mạ đúng lịch đảm bảo cơ cấu, thời vụ, kỹ thuật:

- Ngày xử lý giống: 28 - 29/6. Ngày gieo: 01 - 02 /07/2019.

- Giống lúa lai: Ngâm từ 20 - 24 giờ

- Giống lúa thuần ngâm từ 24 - 30 giờ

Cứ 5 - 6 giờ thay nước đãi chua 1 lần. Lần cuối đãi sạch cho vào bao dứa để nơi thoáng mát. Khi mộng mạ dài bằng ½ hạt thóc thì đem gieo. Thường xuyên che chắn tưới nước giữ ẩm cho mạ phát triển. Trước khi cấy từ 2 - 3 ngày các xóm tổ chức phun thuốc tiễn chân mạ trừ rầy phòng bệnh lùn sọc đen.(Thuốc do huyện hỗ trợ, công phun do xã hỗ trợ)

- Tập trung cấy từ ngày 10/7 phấn đấu đến 15/7 cấy xong 100% diện tích.

        3, Phát động các hộ trồng lúa tổng vệ sinh đồng ruộng bón vôi bột từ 15 - 20kg/sào để cải tạo đất, phòng ngừa bệnh lùn sọc đen, bắt nhặt trừ ốc bươu vàng, đây là giai đoạn ốc gây hại lớn nhất cho lúa Mùa. Vì vậy cần phát động các hộ chủ động bắt ốc bươu vàng trên thửa ruộng của mình. Nếu mật độ ốc cao có thể dùng các loại thuốc hóa học được phép sử dụng để phun trừ.

4, Hai HTX tổ chức bỏ bả chuột tập trung trước khi cấy lúa Mùa. Thời gian dự kiến đầu tháng 7.

Tập trung chỉ đạo làm đất, khoanh khóa giữ nước, gieo mạ, chuẩn bị vật tư, phân bón để gieo cấy lúa Mùa đúng lịch là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Yêu cầu HĐQT 2 HTX, các cơ sở xóm và các hộ trồng lúa thực hiện tốt nội dung thông báo này.

                                                                                                                                                                BAN NÔNG NGHIỆP









image advertisement

image advertisement



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Xã Hải Anh
Địa chỉ : UBND xã Hải Anh - huyện Hải Hậu - tỉnh Nam Định
Điện thoại:    * Email: xahaianh.hhu@namdinh.gov.vn
  Người chịu trách nhiệm: Ông Vũ Quang Phúc – Phó Chủ tịch UBND xã
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang