Khai mạc Lễ hội truyền thống Quần Anh 2023
Lượt xem: 306
Sáng ngày 03/5/2023 (14/3 năm Quý Mão), xã Hải Anh long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội truyền thống Quần Anh. Về dự buổi lễ có các đồng chí: Lưu Thị Nghiêm – TVHU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện; Phạm Vinh Dự - HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện; đại diện lãnh đạo Phòng Văn hóa và Thông tin huyện, Hội LH Phụ nữ, Phòng Tư pháp huyện (đơn vị kết nghĩa) cùng đông đảo quần chúng nhân dân, các tín đồ phật tử trong và ngoài xã đã về dự  buổi lễ, dâng hương.
anh tin bai


Cách đây 538 năm, tứ Tổ khai sáng: Trần Vu, Vũ Chi, Hoàng Gia, Phạm Cập và 9 dòng họ từ khắp nơi hội tụ về sinh cơ, lập nghiệp. Mảnh đất Quần Anh xưa là dấu tích cuộc khai hoang, lấn biển của “Tứ tính cửu tộc” đã nhìn thấy thế đất để tụ dân. Thế đất có hình Long cồn, rồng vươn lên phía Bắc, lưng đất lượn 9 khúc, thổ nhưỡng phì nhiêu, long mạch thuận tiện, vượng thế thoáng đãng. Trải qua bao gian nan, vất vả lập nên những xóm làng trù phú. Từ Cồn ấp đến Quần Anh phát triển trăm nghề, mở rộng địa bàn sinh sống để thành huyện Hải Hậu ngày nay. Để tưởng nhớ công ơn “Tứ tính Cửu tộc” có công mở đất, dựng làng, dạy chữ, dạy nghề; hàng năm xã Hải Anh đã tổ chức lễ kỷ niệm Thủy Tổ khai sáng vào tiết Đông chí và mở hội cầu phúc vào trung tuần tháng 3 tại đình Phong Lạc. Năm 1804 Quần Anh phân xã: (Quần Anh Thượng, Quần Anh Trung, Quần Anh Hạ), hình thức lễ hội được mở rộng bao gồm phần lễ và phần hội. Phần lễ bao gồm các lễ như: lễ Kỳ Yên, lễ cầu phúc, lễ Phật, rước kiệu...Đây là những phần lễ được tổ chức cực kỳ long trọng, tôn nghiêm. Riêng phần rước kiệu là một trong những phần lễ thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia. Về tham dự lễ hội chùa Lương - Hải Anh không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp mộc mạc, thanh bình của quê hương Hải Hậu với hình ảnh cây cầu ngói hơn 500 tuổi, chợ quê, giếng chùa...mà sẽ được đắm chìm trong các hoạt động văn hóa nghệ thuật truyền thống dân gian đặc sắc trong phần hội.

 Năm 1990, lễ hội được phục hồi khi Cầu Ngói – Chùa Lương – Đền thờ Thủy Tổ được nhà nước cấp Bằng di tích lịch sử văn hóa. Từ mảnh đất địa linh nhân kiệt này phản ánh bản chất truyền thống đoàn kết, máu thịt của tổ tiên góp phần sản sinh ra huyện Hải Hậu ngày nay vinh dự 4 lần anh hùng và huyện xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Nếu như nói “Nước Việt có Tổ Hùng Vương” thì ở Hải Hậu có “Tứ Tính Cửu Tộc”; Phong Châu trở thành đất tổ của cả nước, Quần Anh trở thành đất tổ của Hải Hậu.

anh tin bai


anh tin bai


anh tin bai


anh tin bai


anh tin bai


anh tin bai


anh tin bai


anh tin bai

Lễ hội truyền thống Quần Anh được tổ chức văn minh, tiết kiệm và đã trở thành nét sinh hoạt văn hóa tâm linh không thể thiếu trong đời sống tinh thần của người dân Hải Anh nói riêng và người dân Hải Hậu nói chung. Vào những dịp Lễ Phật Đản hay lễ Vu lan hoặc các ngày 14, 15, 16/03 âm lịch hàng năm thì tại di tích chùa Lương lại diễn ra những nghi thức tế lễ trang trọng, tôn nghiêm đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng thờ Phật và bày tỏ tấm lòng tri ân công đức của nhân dân Hải Anh đối với những vị thủy tổ có công tạo dựng cuộc sống ấm no cho nhân dân.

Nằm trong khuôn khổ chào mừng Lễ hội truyền thống Quần Anh. Chiều cùng ngày UBND xã Hải Anh, Ban tổ chức Giải bóng chuyền hơi nữ các CLB, các xã, Hội LHPN xã Hải Anh phối hợp tổ chức khai mạc Giải bóng chuyền hơi nữ năm 2023. Dự lễ khai mạc có đồng chí Trần Thị Ngoan – Huyện ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN huyện Hải Hậu.

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

                 Giải bóng chuyền hơi nữ được khai mạc với khí thế thi đua sôi nổi của chị em hội viên phụ nữ. Giải có sự tham gia của các các CLB trong toàn xã Hải Anh và giao lưu với 05 xã (Hải Bắc, Hải Trung, Hải Minh, Hải Long, Hải Sơn). Trước khi bước vào các trận thi đấu chính thức, các đồng chí lãnh đạo địa phương đã tặng hoa và cờ lưu niệm cho các đội bóng tham gia giải, đồng thời chúc các vận động viên thi đấu hết mình để đạt được kết quả tốt nhất. Để góp phần cho sự thành công của Giải đấu năm nay, Ban tổ chức Giải bóng chuyền hơi nữ xã Hải Anh đã nhận được sự ủng hộ của các mạnh thường quân tiêu biểu như: ông Phạm Văn Phong – Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Bệnh viện Quốc tế Cuộc Sống Mới; ông Phạm Văn Yên – Giám đốc Công ty TNHH xây dựng Yên Phúc,…và một số tập thể, cá nhân khác.

           Ngay sau chương trình khai mạc, các đội bóng đã bước vào các trận thi đấu tranh tài đầu tiên. Với quyết tâm cao, tinh thần thể thao đoàn kết; thi đấu hết mình các vận động viên đã cống hiến tới khán giả những trận đấu hấp dẫn, những pha bóng đẹp mắt và đầy kịch tính, thu hút đông đảo mọi lứa tuổi tới xem và cổ vũ. Giải diễn ra trong 3 ngày từ ngày 02/05 – 04/5/2023.

          Một trong những phần Hội được tổ chức tại khuôn viên Chùa Phúc Lâm, xã Hải Anh nhân dịp kỷ niệm Lễ hội truyền thống Quần Anh đó là Hội SVC xã Hải Anh, CLB Bon sai Quần Anh tổ chức khai mạc triển lãm cây cảnh nghệ thuật vào sáng ngày 4/5/2023. Dự và tặng hoa chúc mừng CLB có các đồng chí đại diện lãnh đạo Hội Sinh vật huyện Hải Hậu; lãnh đạo địa phương; đại diện Hội sinh vật cảnh các xã, thị trấn, các nhà vườn trên địa bàn huyện.

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

          Hội SVC xã Hải Anh nói chung, CLB Bon sai Quần Anh nói riêng quy tụ các nhà vườn có truyền thống làm nghề trồng hoa, cây cảnh từ nhiều thế hệ; phát triển đa dạng các tác phẩm sinh vật cảnh, trong đó đi sâu vào dòng cây bon sai và cây tầm trung có giá trị nghệ thuật và kinh tế cao, giúp nhiều hội viên có nguồn thu nhập cao từ giao dịch mua bán cây thế, cây cảnh. Với những tác phẩm mang đặc điểm cổ, kỳ, mỹ, những tác phẩm mang dáng thế độc lạ và mang dấu ấn của vùng miền đã hội tụ về đây phô diễn vẻ đẹp và sự đa dạng của sinh vật cảnh. Có thể nói những tác phẩm sinh vật cảnh nơi đây đã khẳng định sự sáng tạo vô tận của những nghệ nhân địa phương.

          Nhiều tác phẩm hoa, cây cảnh nghệ thuật đã được giao lưu, trưng bày tại các Hội chợ triển lãm SVC trong và ngoài xã, huyện, tỉnh được các địa phương đánh giá cao.

          Tại buổi trưng bày, CLB Bon sai Quần Anh cùng với 6 CLB và 50 nhà vườn trong toàn huyện đã quy tụ được 200 tác phẩm đặc sắc và độc đáo, thu hút hàng nghìn lượt khách đến thăm quan, giao lưu và nhiều tác phẩm đã được bán với giá cao; nhiều tác phẩm tại triển lãm được khách hàng định giá từ  1 tỷ đến trên 2 tỷ đồng.

          Buổi triển lãm sinh vật cảnh là dịp để những nghệ nhân được giao lưu, trao đổi và học hỏi kinh nghiệm, để người xem thỏa mãn về nghệ thuật cây cảnh của xã Hải Anh nói riêng và huyện Hải Hậu nói chung;góp phần quảng bá những nét văn hóa đặc sắc của mảnh đất địa linh nhân kiệt, cũng như cùng với các hoạt động văn hóa truyền thống khác trong phần hội, tô điểm thêm màu sắc cho Lễ hội truyền thống Quần Anh, xã Hải Anh./


Theo Việt Hải - Nguyên Hảo








image advertisement

image advertisement



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Xã Hải Anh
Địa chỉ : UBND xã Hải Anh - huyện Hải Hậu - tỉnh Nam Định
Điện thoại:    * Email: xahaianh.hhu@namdinh.gov.vn
  Người chịu trách nhiệm: Ông Vũ Quang Phúc – Phó Chủ tịch UBND xã
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang